Mẹ bầu thiếu sắt nên ăn gì và những điều cần biết

Khi mang thai, việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Một trong những yếu tố cần được quan tâm đến đó là lượng sắt trong cơ thể của mẹ bầu. Thiếu sắt có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi. Vậy mẹ bầu thiếu sắt nên ăn gì để bổ sung cho cơ thể? Hãy cùng UniDry tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sắt là vi chất quan trọng đối với mẹ bầu trong suốt thai kỳ
Sắt là vi chất quan trọng đối với mẹ bầu trong suốt thai kỳ

1. Vai trò của chất sắt đối với mẹ bầu

Chất sắt là một loại khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của con người. Đặc biệt là trong từng giai đoạn mang thai. Chất sắt giúp sản xuất hồng cầu và cung cấp oxy cho cơ thể. Trong quá trình thai nghén, lượng máu và nhu cầu sắt của mẹ bầu tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường. Từ đó phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu bị thiếu sắt ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của thai nhi
Mẹ bầu bị thiếu sắt ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của thai nhi

Nếu thiếu sắt, nguy cơ thiếu máu và thiếu sức khỏe là rất lớn. Thiếu sắt còn có thể dẫn đến các vấn đề như thai non, sinh non hay suy dinh dưỡng ở thai nhi. Do đó, việc bổ sung đủ chất sắt từ thực phẩm và theo chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng. Đảm bảo sự phát triển toàn diện đối với thai nhi trong bụng. 

2. Mẹ bầu thiếu sắt nên ăn gì? Top các loại thực phẩm nên sử dụng

Sắt giúp tạo ra hồng cầu mới và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Vậy nên mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ sắt trong suốt thai kỳ.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu sắt mà bà bầu có thể bao gồm trong chế độ ăn hàng ngày:

Các loại thịt có màu đỏ

Thịt bò, thịt heo, thịt dê, và thịt cừu là các nguồn giàu sắt. Nên chọn các loại thịt tươi ngon và nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Gan của động vật

Gan động vật, như gan bò hoặc gan gà, chứa lượng sắt cao. Tuy nhiên, hạn chế ăn quá nhiều gan trong thời kỳ mang bầu. Bởi nó có chứa nhiều vitamin A. Nếu sử dụng một lượng lớn có thể gây hại cho thai nhi.

Các loại cá và hải sản

Mẹ bầu bị thiếu sắt nên ăn các loại cá và hải sản
Mẹ bầu bị thiếu sắt nên ăn các loại cá và hải sản

Một số loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ,…là nguồn giàu sắt và chất xơ. Nên chọn những loại cá có nguồn gốc đáng tin cậy và tránh ăn cá sống hoặc cá dễ chứa thủy ngân cao.

Các loại đậu và hạt

Đậu nành, đậu đen, đậu xanh,… cùng các loại hạt như hạt lựu, hạt bí, hạt dẻ,.. đều rất tốt. Chúng đều là các loại hạt giúp cung cấp sắt và các chất dinh dưỡng khác rất tốt cho cơ thể.

Loại rau có màu xanh lá

Rau chứa sắt như cải bó xôi, rau chân vịt, rau cải, rau mồng tơi, cải xoong và rau muống có thể được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Các loại hạt ngũ cốc

Hạt lúa mì, gạo lứt, yến mạch và mì chứa sắt, đặc biệt là những loại nguyên cám.

Trái cây

Trái cây như lê, lựu, dứa, chuối, táo, mâm xôi và kiwi cũng chứa một lượng nhất định sắt. Ngoài ra, để tăng khả năng hấp thụ sắt từ các nguồn thực phẩm trên, hãy kết hợp chúng với các nguồn vitamin C khác. 

Mẹ bầu thiếu sắt nên có chế độ ăn giàu sắt và acid folic 
Mẹ bầu thiếu sắt nên có chế độ ăn giàu sắt và acid folic 

3. Tổng kết

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung đủ sắt là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Hiểu rõ tầm quan trọng này, mẹ bầu cần chú ý đến lượng sắt cơ thể. Từ đó bổ sung từng bữa ăn hàng ngày để đảm bảo đủ nhu cầu cho cả mẹ và thai.

Tuy nhiên, việc bổ sung sắt không phải là việc dễ dàng, đặc biệt là đối với những mẹ bầu thiếu sắt. Vì vậy, công tác tư vấn và hướng dẫn cách bổ sung sắt sao cho hiệu quả là điều cần thiết. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần thực hiện các xét nghiệm định kỳ để kiểm tra mức độ hấp thu sắt trong cơ thể. Từ đó sẽ có được các giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Mẹ bầu bị thiếu sắt nên ăn với một chế độ dinh dưỡng phù hợp
Mẹ bầu bị thiếu sắt nên ăn với một chế độ dinh dưỡng phù hợp

Những thông tin và kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết trên hy vọng sẽ giúp các mẹ bầu có thêm kiến thức. Từ đó thực hiện việc bổ sung sắt một cách đúng đắn và an toàn. Đồng thời giúp cho quá trình mang thai được suôn sẻ hơn.

Để chuẩn bị một hành trang tốt chào đón con yêu, chúng ta không thể không nhắc đến người bạn đồng hành Tã giấy em bé UniDry. Là một thương hiệu được nhiều mẹ tin dùng với những ưu điểm như:

  • Là thương hiệu tã em bé hơn 20 năm tồn tại trên thị trường
  • Sử dụng nguồn nguyên liệu được chọn lọc từ những nhà cung cấp nguyên liệu hàng đầu thế giới. Với quy trình sản xuất khép kín, đạt chuẩn sản xuất sạch GMP
  • Siêu thấm hút với 3000 lỗ thấm hút cùng công nghệ thấm hút bong bóng 3D Air Pocket giúp bé khô thoáng lên đến 12 giờ
  • Bề mặt siêu mềm mại với tinh chất tràm trà chống hăm hiệu quả
  • Giá cả phải chăng với chất lượng vượt trội giúp mẹ chăm con dễ dàng hơn

Bài viết cùng chủ đề