8 kinh nghiệm chăm sóc sau sinh đúng cách

Sau sinh nở, sức khỏe của mẹ suy giảm rất nhiều. Vì vậy, để cơ thể mau chóng hồi phục, mẹ nên tìm hiểu các kinh nghiệm chăm sóc sau sinh phù hợp. Đặc biệt trong những tuần đầu sau sinh, mẹ cần được nghỉ ngơi nhiều, hạn chế đi lại và ăn uống đầy đủ, đảm bảo bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Một số kinh nghiệm giúp mẹ tự chăm sóc sau sinh tại nhà

Dù là sinh thường hay sinh mổ, cơ thể mẹ cũng cần có một khoảng thời gian nhất định để hồi phục. Cuộc sống sau sinh sẽ thay đổi khá nhiều khi giờ đây mẹ sẽ phải chăm sóc cả một em bé sơ sinh. Mẹ có thể cảm thấy như tất cả thời gian của mình đều tập trung vào việc chăm sóc con. Vì thế, việc tự chăm sóc bản thân mình sau sinh có phần trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không chăm sóc bản thân, bạn sẽ không thể chăm sóc con mình. Chính vì vậy, hãy ghi nhớ một vài kinh nghiệm chăm sóc sau sinh sau đây để sức khỏe được tốt hơn.

1. Nghỉ ngơi nhiều hơn

Ở những tuần đầu sau sinh mẹ cần phải được nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn. Việc này sẽ giúp cho sức khỏe của mẹ mau chóng hồi phục. Vì vậy, mẹ hãy cố gắng ngủ hoặc nghỉ ngơi trong lúc em bé đang ngủ hoặc bất cứ lúc nào nếu bạn cảm thấy phù hợp.

Ngủ nhiều giúp sức khỏe mẹ nhanh hồi phục hơn
Ngủ nhiều giúp sức khỏe mẹ nhanh hồi phục hơn

2. Không mang, vác hay nâng vật nặng

Sau sinh, mẹ nên tránh nâng bất cứ thứ gì nặng hơn em bé. Điều này đặc biệt quan trọng nếu như mẹ sinh mổ vì có thể gây ảnh hưởng đến vết thương

3. Rửa tay thường xuyên hơn với các chất tẩy rửa

Một việc tuy nhỏ nhưng lại khá quan trọng trong quá trình chăm sóc sau sinh. Rửa tay sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Mẹ hãy rửa tay sau khi đi vệ sinh, thay tã cho bé và trước khi cho bé ăn.

4. Hạn chế leo cầu thang

Trong tuần đầu tiên, mẹ nên cố gắng giảm số lần leo cầu thang. Leo cầu thang nhiều có thể gây ảnh hưởng đến vết thương, vết khâu do sinh nở. Ngoài ra, hoạt động này có thể khiến mẹ bị mỏi hoặc đau chân.

5. Hãy để việc chăm sóc em bé sau sinh trở nên đơn giản hơn

Chăm sóc bé có thể làm ảnh hưởng đến việc tự chăm sóc sau sinh của mẹ. Vì vậy, hãy đơn giản vấn đề này nếu có thể, chẳng hạn như bé sơ sinh sẽ không cần tắm mỗi ngày. Thay vào đó, mẹ có thể sử dụng khăn ướt để vệ sinh vùng mặt, tay, chân và vùng quấn tã của bé hàng ngày. Hoặc mẹ có thể thuê một dịch vụ chăm sóc bé ở 1,2 tuần đầu tiên.

6. Hạn chế người tới chơi, tới thăm

Sau khi mẹ sinh, chắc chắn sẽ có nhiều người muốn đến và gặp thành viên mới trong gia đình bạn. Tuy nhiên, một vài tuần đầu tiên sau sinh không phải là thời điểm tốt nhất để tiếp khách. Đây là thời gian để mẹ thích nghi dần với cuộc sống có em bé cũng như chữa lành vết thương sau khi sinh.

7. Nhờ sự trợ giúp của mọi người

Một trong những kinh nghiệm chăm sóc sau sinh mẹ cần nhớ đó là đừng ngại yêu cầu giúp đỡ. Hãy nhờ sự giúp đỡ của người thân, của bạn bè nếu thấy đó là điều cần thiết. Ví dụ như mẹ có thể nhờ người trong gia đình nấu ăn, giặt giũ, làm việc nhà, trông bé… Như vậy, mẹ sẽ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và giúp sức khỏe tốt hơn.

Chăm sóc sau sinh hiệu quả hơn nếu mẹ có người giúp đỡ
Chăm sóc sau sinh hiệu quả hơn nếu mẹ có người giúp đỡ

8. Đừng yêu cầu mọi thứ phải quá hoàn hảo

Nếu như trong thời gian ở cữ, khi mẹ có khách, đừng quá bận tâm đến những thứ lộn xộn nhỏ nhặt. Sẽ rất khó để mọi thứ chu toàn, ngăn nắp khi mẹ mới bắt đầu cuộc sống bỉm sữa. Mọi người đến thăm bạn và đứa con mới chào đời chứ không phải là một ngôi nhà hoàn toàn sạch sẽ, cho nên hãy tin rằng họ sẽ thông cảm nếu như xung quanh có vẻ hơi bừa bộn.

Trầm cảm sau sinh, những dấu hiệu cần lưu ý

Trầm cảm sau sinh là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến nhiều mẹ mới sinh con. Đó là sự kết hợp phức tạp của những thay đổi về thể chất, cảm xúc và hành vi có thể xảy ra sau khi sinh con, khiến mẹ cảm thấy chán nản. Bạn cũng có thể nghe cụm từ “baby blues” được sử dụng để giải thích sự thay đổi trong cảm xúc của một số người sau khi sinh. Cảm giác buồn bã, lo lắng, tuyệt vọng, tội lỗi và mệt mỏi đều có thể là một phần của chứng trầm cảm sau sinh.

Vậy nên, trong quá trình tự chăm sóc sau sinh, nếu mẹ gặp bất kỳ cảm giác hoặc suy nghĩ nào sau đây, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc người tư vấn sức khỏe sớm nhất.

– Tâm trạng chán nản gần như cả ngày, mỗi ngày trong hai tuần.

– Khó thực hiện các công việc thông thường, đơn giản để tự chăm sóc bản thân hoặc cho em bé, ví dụ như tắm gội, pha sữa…

– Có những suy nghĩ làm hại bản thân hoặc em bé, bao gồm cả ý nghĩ tự tử.

– Có suy nghĩ tuyệt vọng, lo lắng, tội lỗi, hoảng loạn hoặc vô giá trị.

Ngoài liên hệ với bác sĩ, mẹ nên nói chuyện với người thân nếu nhận thấy những thay đổi về cảm xúc như trên.

Mẹ cần lưu ý các dấu hiệu trầm cảm sau sinh
Mẹ cần lưu ý các dấu hiệu trầm cảm sau sinh

Những cách giúp thể chất mẹ khỏe mạnh hơn sau khi sinh

Mẹ có thể liên hệ với những nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau sinh, thực hiện các công việc cần thiết để đảm bảo rằng cơ thể đang hồi phục tốt.

Ví dụ, một tuần sau khi sinh, mẹ nên đặt lịch hẹn với bác sĩ sản khoa để tái khám. Chăm sóc tử cung cũng là việc làm cần thiết trong quá trình chăm sóc sau sinh. Ngoài ra, một số cách sau đây cũng rất cần thiết để thể chất của mẹ nhanh chóng hồi phục hơn sau khi sinh.

– Mẹ nên thực hiện việc quan hệ ít nhất là sau tuần khám sức khỏe đầu tiên sau sinh. Tuy nhiên, để sức khỏe được hồi phục tốt hơn, mẹ có thể đợi vài tuần sau sinh mới thực hiện việc này. Bởi thông thường, hoạt động quan hệ tình dục chỉ nên thực hiện khi tầng sinh môn hoặc vết sẹo bụng đã lành. Ngoài ra hãy đảm bảo rằng tình trạng tiết dịch và chảy máu sau sinh gần như đã hết.

– Kiểm soát việc mang thai. Có một điều cần lưu ý đó là mẹ hoàn toàn có thể mang thai, mặc dù đang cho con bú và chưa có kinh nguyệt lại. Vì vậy, mẹ nên thảo luận với chồng về vấn đề này, đảm bảo kiểm soát tốt việc mang thai ngay sau khi mới sinh. Điều này sẽ giúp cơ thể mẹ được hồi phục khỏe mạnh hơn trong giai đoạn chăm sóc sau sinh

– Không thụt rửa hay đặt tampon trong vòng 4 đến 6 tuần đầu tiên sau khi sinh. Sử dụng băng vệ sinh dành riêng cho mẹ sau sinh để kiểm soát sản dịch là phương pháp an toàn cho mẹ.

– Tiếp tục uống vitamin trước khi sinh của mẹ mỗi ngày. Nếu đã hết vitamin trước khi sinh, mẹ có thể dùng vitamin tổng hợp có chứa sắt.

– Ăn các bữa ăn lành mạnh. Mẹ nên ăn nhiều thực phẩm lành mạnh trong vài tuần sau khi sinh. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp mẹ phục hồi sức khỏe tốt. Hạn chế đồ uống có cồn và cafein cũng là điều cần thiết cho mẹ khi tự chăm sóc sau sinh.

– Uống nhiều nước mỗi ngày. Nước, nước trái cây và sữa đều là những lựa chọn tốt cho mẹ.

– Đi dạo bộ nhẹ nhàng. Đi bộ một cách nhẹ nhàng để bắt đầu tập thể dục trở lại sau khi sinh. Hoạt động này sẽ giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh và tinh thần thoải mái hơn.

Uống nhiều nước sau sinh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ
Uống nhiều nước sau sinh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ

Kết luận

Chăm sóc sau sinh sao cho hợp lý có thể là mối quan tâm lo lắng của nhiều mẹ. Tuy nhiên, với một vài kinh nghiệm trên đây, mẹ hoàn toàn có thể tham khảo và thực hiện để đảm bảo tinh thần và thể chất có thể hồi phục một cách nhanh nhất.

Nếu đang tìm kiếm một loại bỉm tã cho em bé của mình, mẹ có thể tham khảo các sản phẩm từ thương hiệu UniDry. Các loại tã bỉm UniDry ứng dụng thiết kế T-shape vừa vặn và thoải mái với vùng mông của bé, hạn chế tối đa hằn đỏ trên da bé. Bên cạnh đó, bỉm được thiết kế siêu mỏng (chỉ 2mm), lõi bông siêu thấm, giúp mông bé luôn khô thoáng, nhẹ nhàng suốt cả ngày.

Bỉm UniDry siêu mỏng giúp bé khô thoáng cả ngày
Bỉm UniDry siêu mỏng giúp bé khô thoáng cả ngày

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về việc chăm sóc sau sinh hãy liên hệ UniDry để được tư vấn ngay nhé!

Bài viết cùng chủ đề